Chung cư cao cấp: Quảng cáo thăng hoa, nhận nhà vỡ mộng

03.04.2016

Bỏ ra tiền tỷ để mua căn hộ được quảng cáo là cao cấp, chất lượng và tiện ích vượt trội, nhưng nhiều thượng đế cũng phải “khóc dở” vì chất lượng chỉ bình dân, phải sống trong cảnh căn hộ nhanh xuống cấp, chất lượng quản lý dịch vụ kém, không tương xứng với sự “cao cấp” đã quảng cáo. Chủ đầu tư không những không chia sẻ với cư dân mà còn có thái độ “phủi tay” bỏ mặc khách hàng

 

Cháy nhà ra… “cao cấp rởm”

Sang trọng, hiện đại, tiện nghi, cuộc sống mơ ước…là những mỹ từ mà phần lớn chủ đầu tư dự án tự nhận là “Chung cư cao cấp” khi quảng cáo luôn ra rả. Nhưng nhận nhà rồi, các “khổ chủ” thường phải chi tới hàng trăm triệu đồng để thay thế các thiết bị được chủ đầu tư tự phong “cao cấp”, thậm chí thay cả tay nắm cửa mới… ở được. 

Tuy nhiên, “xác nhà” mới là một phần của sự bức xúc. Điều làm ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng sống của cư dân chính là việc quản lý kém và thái độ “phủi tay” của chủ đầu tư. Từ những sự cố mất điện thường xuyên, thang máy bị liên tục hỏng hóc, mất nước đến vài ngày… đến không gian công cộng, đường xá, sân chơi trẻ em… bị “ăn bớt” đã khiến chữ “cao cấp” chỉ còn trong ngoặc kép.

Từng được chủ đầu tư cam kết là “cao cấp, đẳng cấp, đầy đủ tiện ích” nhưng bàn giao căn hộ từ hơn 1 năm nay, nhiều cư dân Hồ Gươm Plaza vẫn như “sống tạm” khi thiếu đủ thứ. 

Theo phản ánh của cư dân, thời điểm nhận nhà, cáp tivi không có, nhiều hạng mục vẫn bôi trát, cắt xẻ, thang máy không đầy đủ. Ngày 21/3/2016, ông Đinh Văn Bản, Trưởng ban đại diện lâm thời cư dân cho biết, sau hơn 1 năm bàn giao, Dự án vẫn chưa hoàn thiện những hạng mục, tiện ích thiết yếu được quảng cáo như hồ bơi, phòng tập gym, sân chơi, vườn hoa. 

Tháng 12 năm ngoái, một vụ hỏa hoạn xảy ra ở tầng 18 chung cư Hồ Gươm Plaza khiến 2 người phải đi cấp cứu. Đáng chú ý là khi đó theo nhiều cư dân thì chuông báo cháy của tòa nhà không hoạt động. Hệ thống báo cháy này đã được nghiệm thu trên giấy tờ và trên thực tế vào tháng 1/2016, nhưng đó chỉ là phần chung của tòa nhà, còn phần phòng cháy chữa cháy của các căn hộ vẫn chưa được kiểm tra, nghiệm thu.

 

 

Tương tự, cư dân chung cư Mulberry Lane bên cạnh bức xúc vì hệ thống thang máy liên tục bị hỏng cũng nhiều phen hoảng hồn vì hệ thống báo cháy tại tòa E hoạt động lỗi, nhiều lần báo cháy giả…

 

Cơi nới, chồng tầng, ăn bớt diện tích

Ngày 24/7/2015, UBND quận Hà Đông đã có Báo cáo gửi Sở Xây dựng Hà Nội, vạch ra nhiều sai phạm lớn của dự án Hồ Gươm Plaza. 

Theo đó, tại tháp A, chủ đầu tư đã xây dựng thêm từ tầng 6 đến tầng 10 mỗi tầng 2 căn hộ; từ tầng 11 đến tầng 29, chủ đầu tư cũng xây thêm mỗi tầng 2 căn hộ; từ tầng 14 đến tầng 29, chủ đầu tư còn xây dựng thêm 1 căn hộ (căn H2) tại vị trí trục 10 - 11 giao với trục G – E, làm ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà và tăng mật độ dân cư.

Không chỉ Hồ Gươm Plaza, hàng trăm hộ dân ở khu chung cư cao cấp Golden Land (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đã ký đơn tập thể gửi các cơ quan chức năng kêu ca những bất cập trong khu căn hộ cao cấp này. Những vẫn đề người dân bức xúc đang chờ đợi câu trả lời chính thức như: tính sai diện tích căn hộ, nhất là chất lượng vật tư, vật liệu, thiết bị lắp đặt bên trong căn hộ không đúng như quảng cáo. Số thang máy cắt giảm từ 6 xuống còn 5 thang và hành lang bị thu hẹp so với thiết kế khi quảng cáo.

Chung cư cao cấp khiến nhiều người mua nhà vỡ mộng

 

Ngay cả những chung cư cao cấp đi vào hoạt động từ lâu như Sky City cũng bị người mua nhà kêu trời. 

Chủ đầu tư tự ý cơi nới xây thêm tầng 30 làm căn hộ penhouse ở cả tòa A và B để bán, gây thấm dột xuống căn hộ tầng dưới suốt thời gian dài nhưng không được khắc phục; thang bộ giữa tòa nhà B bị đập phá và sửa chữa sai thiết kế ban đầu, khiến cư dân không thể đi bộ từ tầng 4 xuống tầng 1; không hoàn thành hệ thống gas trung tâm, dù tòa nhà đã hoạt động được gần 5 năm; chưa bàn giao hồ sơ pháp lý, chi tiết hồ sơ hệ thống kỹ thuật của tòa nhà cho Ban Quản trị. 

Cực chẳng đã, Ban Quản trị nhà chung cư này đã thay mặt hàng trăm hộ dân làm đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo các sai phạm của Công ty Hanotex. 

Rõ ràng đã có quá nhiều những vấn đề liên quan tới chất lượng chung cư cao cấp do chủ đầu tư tự phong vì thực tế, chưa có bất cứ quy định và quy chuẩn nào rõ ràng về chung cư cao cấp. Câu hỏi đặt ra là bao giờ có chế tài xử phạt đủ mạnh những dự án “quảng cáo tối đa – trả hàng tối thiểu”. Đây là điều cần thiết để bảo vệ quyền lợi người mua nhà lẫn uy tín của các chủ đầu tư nghiêm túc khác trên thị trường.  

Hiện Bộ Xây dựng đang dự thảo thông tư về phân hạng chung cư với các tiêu chí rõ ràng hơn để xếp hạng chung cư. Nhưng trong khi chờ đợi, các chuyên gia đều khuyên khách hàng tìm hiểu kỹ uy tín, tiềm lực của chủ đầu tư, thậm chí nên “mục sở thị” những dự án chủ đầu tư đã thực hiện và đi vào vận hành. 

“Không có gì trung thực hơn chất lượng sống của một khu đô thị/tòa nhà đã đi vào hoạt động. Khách hàng có thể biết chủ đầu tư có bàn giao nhà đúng cam kết, chất lượng hay không cũng như có quan tâm đến các tiện ích mềm, đến đời sống cư dân không. Cái đó mới là thước đo thật của một chung cư cao cấp” – một chuyên gia nhận định.

Theo D.Anh

Vietnamnet

 



Bình luận


Giá trị vàng dự án đất nền Phố Mới Land quận 9

Giá trị vàng dự án đất nền Phố ...

Địa chỉ: Quận 9, Hồ Chí Minh Điện ...

ĐẤT NỀN PHẠM VĂN ĐỒNG HIỆP BÌNH CHÁNH THỦ ĐỨC GIÁ RẺ

ĐẤT NỀN PHẠM VĂN ĐỒNG HIỆP BÌNH ...

Địa chỉ: Phạm Văn Đồng Điện ...

Suất Ngoại Giao Căn Hộ Viva Riverside Quận 6

Suất Ngoại Giao Căn Hộ Viva Riverside ...

Địa chỉ: Võ Văn Kiệt, P3, Q6, HCM Điện thoại: 0931 237 ...

CĂN HỘ ZEN TOWER QUẬN 12 BIẾN GIẤC MƠ THÀNH SỰ THẬT

CĂN HỘ ZEN TOWER QUẬN 12 BIẾN GIẤC MƠ ...

Địa chỉ: Thới An, Quận 12, HCM Điện thoại: 0931 237 ...

Sức nóng đất nền khu dân cư Tân Hưng Thinh giá tốt tại quận 12

Sức nóng đất nền khu dân cư Tân Hưng ...

Địa chỉ: Nguyễn Văn Quá, Quận 12 Điện thoại: 0909 237 ...

Giá trị vàng dự án đất nền Phố Mới Land quận 9
Giá trị vàng dự án đất nền Phố ...

Địa chỉ: Quận 9, Hồ Chí Minh Điện ...

ĐẤT NỀN PHẠM VĂN ĐỒNG HIỆP BÌNH CHÁNH THỦ ĐỨC GIÁ RẺ
ĐẤT NỀN PHẠM VĂN ĐỒNG HIỆP BÌNH ...

Địa chỉ: Phạm Văn Đồng Điện ...

Suất Ngoại Giao Căn Hộ Viva Riverside Quận 6
Suất Ngoại Giao Căn Hộ Viva Riverside ...

Địa chỉ: Võ Văn Kiệt, P3, Q6, HCM Điện ...

CĂN HỘ ZEN TOWER QUẬN 12 BIẾN GIẤC MƠ THÀNH SỰ THẬT
CĂN HỘ ZEN TOWER QUẬN 12 BIẾN GIẤC MƠ ...

Địa chỉ: Thới An, Quận 12, HCM Điện ...

Sức nóng đất nền khu dân cư Tân Hưng Thinh giá tốt tại quận 12
Sức nóng đất nền khu dân cư Tân Hưng ...

Địa chỉ: Nguyễn Văn Quá, Quận 12 Điện ...

Tin rao BĐS

Bán BĐS
Cho thuê BĐS